BÌA ƠI LÀ BÌA…

Xin mượn một tứ trong bài hát “Cậu ấm” của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, một người mà Minh Moon yêu mến để làm tựa cho entry này.

“Có mấy cái đầu bên kia ôi trông rất ngầu,

Theo phía sau tóc vàng tóc nâu.

Màu ơi là màu.”

Còn với tớ là:

“Có mấy cái bìa bên kia ôi trông rất ngầu,

Theo phía sau bìa đỏ bìa nâu.

Bìa ơi là bìa!!!!!”

Chả liên quan nhỉ, trừ một lời than: Bìa ơi là bìa! Sao mà (nhờ người) làm bìa khó thế! Sao mà (nhờ người) sửa bìa khó thế! Sao mà chọn bìa (lần này thì tự mình ^^) khó thế! Để chia sẻ với mọi người cái vụ khó nhằn này, tớ quyết định tường thuật lại quá trình “làm bìa” cho cuốn “Nụ hôn bánh mì”.

Sau khi hoàn thành xong nội dung, thì tất nhiên, là đến công đoạn làm bìa. Rất nhanh chóng, Bách Việt gửi đến 3 cái demo. Một cái thì như mọi người đã biết. Còn 2 cái kia, vì tớ không có gì để nói, nên tạm cho vào dĩ vãng.

(Cái bìa khá nhất)

Bìa vẽ khá công phu. Và dễ thương. Tớ công nhận. Nhưng nó mang phong cách truyện tranh nhiều quá, không phù hợp với một fiction, ít nhiều mang yếu tố …”người lớn”. (Các nhân vật đều U20 cả rồi! J )

Phải đổi thôi! Bìa ơi là bìa!

Nhưng đổi như thế nào? Bách Việt email hỏi tớ. Thời điểm đó tớ đang điên đảo vì 1 event của khách hàng, nên … bó tay! Không có ý tưởng gì cả. Chợt nhớ cô em của 1 người bạn làm thiết kế, nên tớ liên hệ để nhờ cô bé ấy. Và đây là những gì nhận được:

Có thêm phương án chụp ảnh để lấy ảnh làm bìa cơ nhưng vì quá gấp nên không tổ chức chụp được vì vấn đề tuyển mẫu, rồi địa điểm… cần thời gian để chuẩn bị.

Cái bìa ở trên rất đơn giản, cổ điển. Mặc dù nhìn nó “sạch sẽ”, nếu chọn làm bìa thì thôi, cũng coi như xong, nhưng lại cảm giác “thiếu thiếu” một chút gì đó. Tớ không thể định nghĩa cái “thiếu thiếu” này đến khi cho 1 “đại ca” về thiết kế xem. “Đại ca” chỉ ra: Bìa thiếu… sức sống! Đại ca phân tích nhiều thứ, cuối cùng kết luận là phải làm cho bìa sáng hơn, nhìn tươi tắn, hạnh phúc hơn. Tớ hoàn toàn đồng ý với quan điểm này, truyền đạt lại cho cô em designer.

Cô nàng gửi lại 7 demo với 7 phông nền khác nhau. Trong đó, cái này là … tươi nhất:

Vì demo nên nhìn hơi lem nhem. Hơn nữa cái chữ “Nụ hôn bánh mì” vẫn hơi mảnh. Khi in ra rất khó đẹp nếu nét quá mảnh. Cái dây nối với “cái” môi nhìn cảm giác “rơi rụng”, trong khi tớ “phổ biến” là phải thiết kế giống như đang “câu” nó lên cơ. Để cho desinger rõ hơn về ý tướng “câu môi” của mình, tớ đã thân chinh ra tay … vẽ thị phạm. Ha ha ha… thành quả ở ngay bên dưới đây. Nhưng mọi người đừng quá bất ngờ về tài năng của tớ nhé!

Vụ font chữ cũng là cả một ngày hoa mắt lựa chọn:

Vẫn không ưng! Lại down về hàng ngàn font, ngồi toét mắt mở từng cái để xem. Xem đi xem lại, vẫn không ưng cái nào. Cuối cùng đành phải vẽ dựa trên font sẵn có mới ra được font mình ưng ý! Rồi thì thêm thông tin tác giả, chỉnh lại màu, chính tả … cấn thận… Phù, cái bìa cuối cùng đã hoàn thiện!

Dù vẫn còn những tiếc nuối vì thời gian không cho phép nhưng nói chung, tớ tạm hài lòng với bìa của “Nụ hôn bánh mì”.

Nếu như được may mắn tái bản, chắc tớ sẽ chuyển hướng sang xài ảnh thật, mọi người thấy thế nào? :))

MM

5 thoughts on “BÌA ƠI LÀ BÌA…

  1. Ôi Moon ơi là Moon, sao mà đồng cảm thế. Của tớ còn vật vã rên xiết hơn. Định đi chụp, thợ chụp người mẫu xong hết rồi thì … trời bão. Lên mạng mua ảnh, cái ảnh mình ưng thì ko dò ra được là của bố con đồng chí nào. Lần ảnh người quen đến lòi con mắt, tìm được ảnh, nhờ người dựng bìa xong thì phát hiện dung lượng quá nhỏ, tìm phương án thay thế. Nhưng phương án thay thế ko ổn thì chuyển sang vẽ. Ặc ặc ặc. Ôi sao mà gian truân. Kết cục là sách ra muộn và mọi thứ lộn tùng phèo. Giờ tớ còn chưa biết mặt mũi cuốn sách thế nào. Nếu bìa in lên màu mà lại chói gắt lên nữa là tớ… ngất lịm. Hự hự!
    Lần sau tớ cũng nhất quyết đi chụp cậu ạ!
    Nào, giờ thì chúc may mắn cho cả 2 đứa mình luôn nhé. Tối nay tớ ra Hội chợ sẽ rước em bánh của cậu về!

Gửi phản hồi

