10 KINH NGHIỆM CHO NGƯỜI MUỐN VIẾT TRUYỆN TÌNH

 Cảnh báo: Bài viết của cá nhân Minh Moon, mang tính chia sẻ, không mang tính học thuật nên không tránh khỏi các ý kiến có tính phiến diện, một chiều. Vui lòng tôn trọng người viết.

Mọi ý kiến đóng góp, bổ sung, bình luận đều được hoan nghênh

Từ ngày tập tành viết truyện và post lên mạng, tận cái thuở Phòng đọc trực tuyến trên E-thuvien còn rộn ràng kẻ ra người vào, sau đó rục rịch mở cái wordpress Cung trăng này, rồi xuất bản “Nụ hôn bánh mì” và cho đăng “Có ai yêu em như anh!”, tớ nhận được rất nhiều comment, email, messages từ các độc giả. Bên cạnh việc bày tỏ niềm yêu thích, đồng cảm với tác phẩm thì cũng có không ít các bạn viết gửi tớ như sau: “Chị/bạn/ấy thật là siêu. Em/Tớ/ Mình cũng thích viết truyện (tình yêu/ ngôn tình) lắm nhưng không biết viết như thế nào!” hoặc “Em/Tớ/Mình ngưỡng mộ chị/bạn/ấy lắm. Em/Tớ/Mình cũng viết truyện nhưng không dám cho ai đọc.” hoặc “Làm thế nào để truyện của mình được xuất bản như chị/bạn/ấy?”……..

Nhận thấy nhu cầu muốn viết truyện của các bạn rất cao, trong khi đó nhiều bạn lại không biết bắt đầu từ đâu, Moon tớ quyết định sẽ chia sẻ với mọi người những kinh nghiệm “thực tiễn” rút ra từ chính bản thân và chặng đường (ngắn ngủn) viết lách của mình. Hy vọng đây sẽ là những gợi ý để các bạn có thêm động lực hoàn thành một tác phẩm cho riêng mình!

Trước khi bắt đầu, tớ muốn nhấn mạnh một điều: Hãy viết chỉ vì bạn muốn viết! Trước tiên, bạn hãy viết cho chính bản thân bạn nếu điều đó làm bạn thấy vui thích. Đừng suy nghĩ rằng ồ, tôi viết là để xuất bản, ra sách, tôi viết để mọi người ào ào vào blog của tôi… Hãy loại bỏ suy nghĩ đó nếu nó đang manh nha trong đầu bạn.

Bài viết sẽ gồm 10 bí quyết, cụ thể:

Bí quyết 1: Từ bỏ ngay việc đọc cái gọi là “convert”

Bí quyết 2: HE, SE or OE – that’s the question!

Bí quyết 3: Xây dựng giọng văn của riêng bạn (hay phong cách kể chuyện)

Bí quyết 4: Nam chính, nữ chính & “tuyệt chiêu” xây dựng nhân vật

Bí quyết 5: Tại sao lại phải có “người thứ ba” xông ra ngáng đường?

Bí quyết 6: Văn miêu tả trong truyện tình yêu

Bí quyết 7: Tôi hay cô ấy, cô ấy hay nàng, nàng hay… chị???

Bí quyết 8: Thử bắt đầu bằng một truyện ngắn

Bí quyết 9: Hãy giấu tác phẩm của bạn đi!

Bí quyết 10: Cứ “phớt lờ” độc giả!

Nào, bây giờ chúng ta cùng bắt tay vào bí quyết đầu tiên:

Bí quyết 1: Từ bỏ ngay việc đọc cái gọi là “convert”

Bạn sẽ phải công nhận với Moon tớ, rằng “đọc” cũng là một phần của “viết”. Vì thế, hãy đọc một cách có ý thức. Vì là người mới bắt đầu, có nghĩa là một cây bút còn “non”, chúng ta dễ bị tiêm nhiễm bởi những thứ văn phong không “thuần”. Để cho dễ hình dung, các bạn cứ tưởng tượng như thế này: Chúng ta giống như một bông hoa hồng trắng muốt. Nếu bạn cắm cành hoa của mình vào một cốc nước đục, những cánh hoa sẽ bị đốm bẩn do hiện tượng mao dẫn. Vậy là hỏng bét. Các bạn phải cắm cành hoa của mình vào một cốc nước càng tinh khiết càng tốt để giữ cho bông hoa luôn tươi sắc và thuần khiết.

Bông hoa đó chính là “văn” của các bạn còn cốc nước chính là thứ mà bạn đang đọc. Muốn cho văn vẻ của mình không bị vẩn đục, trước tiên, bạn phải đọc – có – ý – thức.

Muốn vậy, hãy tránh xa những thứ gọi là “convert”

Tớ sẽ cho các bạn một ví dụ:

“Cái này cản đường thiếu niên gọi Chu Khảm, cùng Chu Hằng cùng tuổi, cũng là 17 tuổi. Bất quá tu vi của hắn có thể so sánh Chu Hằng cao nhiều hơn, đã là Luyện Thể sáu tầng, còn kém một bước liền có thể đặt chân Luyện Cốt cảnh!

Chu Khảm phụ thân gọi Chu Kiếm Minh, tư chất cũng coi như không tệ, không may cùng hắn cùng thời đại còn có Chu Định Hải như vậy một thiên tài! Tại Chu Định Hải quang quầng sáng xuống, Chu Kiếm Minh tự nhiên ảm đạm thất sắc, vẫn luôn là lấy ra đương lá xanh so bi kịch nhân vật.”

Cái khỉ gì thế này? Nó là cái quái gì vậy? À, vâng, “convert” đấy ạ! Thật đáng buồn là nó nhan nhản trên mạng và đáng buồn hơn nữa là trên thực tế, có rất nhiều bạn đọc thứ hỗn loạn này. Quả thật tớ phải dùng từ “hỗn loạn” để hình dung. Đoạn trích trên là tớ “zớt” đại từ 1 diễn đàn và đã có khoảng 300 người “thanks” bài post này. Một con số đáng ao ước mà những truyện được viết hay dịch tử tế còn khuya mới đạt được.

“Convert” là cái cốc nước “cứng” bẩn nhất, nhiều tạp chất nhất mà ta từng thấy, vậy mà không hiểu sao có bạn vẫn cứ vô tư uống thứ nước này hằng ngày. Đừng mong bạn sẽ viết tốt nếu cứ tiếp tục đọc convert nhé!

Tiếp theo, hãy đọc có chọn lọc. Thị trường truyện bây giờ ấy mà, ối trời ơi, vô thiêng lủng. Truyện ta, truyện tàu, truyện tây, truyện mỹ… đủ kiểu tình yêu trên giời dưới đất cứ gọi là hoa hết cả mắt. Rồi thì truyện do nhà xuất bản phát hành, truyện các bạn tự dịch, rồi mấy năm nay chẳng biết từ bao giờ rộ lên phong trào tự “edit” cuốn các con mọt sách chạy theo tơi tới… Thế đấy! Mà cũng chẳng sao. Quan trọng là bạn kia mà. Chính bạn mới là người quyết định bạn muốn đọc cái gì kia, nhớ không!

Theo kinh nghiệm của tớ thì:

– Không phải truyện xuất bản nào cũng hay.

Bây giờ khâu biên tập và xuất bản của các công ty sách quá kém. Dường như họ chỉ để ý số lượng mà không quan tâm chất lượng thì phải. Nhất là truyện “ngôn tình Trung Quốc”, nhiều truyện non tay kinh khủng mà vẫn lên kệ sách ầm ầm. Ví dụ như truyện của Sói xám mọc cánh hay là Hân hân hướng vinh và còn rất nhiều những tác phẩm khác viết như thể là bản nháp vậy mà vẫn được các bác nhà ta mua về cho in thành sách, hay ghê chứ! Họ đã quá coi thường trình độ đọc của độc giả.

Vì vậy, để cho lành thì các bạn nên tìm đọc truyện của những tác giả có “thương hiệu” như: Tân Di Ổ, Phỉ Ngã Tư Tồn, Đồng Hoa, Đường Thất Công Tử, và một vài tác giả viết chắc tay khác như: Lâm Địch Nhi, Cố Tây Tước, Điện Tuyến, Thái Trí Hằng, Hồng Cửu…

– Truyện Tây – Mỹ cứ chọn “best-seller” mà đọc

Về kinh nghiệm đọc thể loại romantic novel của Âu-Mẽo của tớ thì thế này. Các tác giả nữ thường có một cách viết không đổi trong tất cả các tác phẩm của họ. Ví dụ như Julia Quinn và series về nhà Bridgerton chẳng hạn. Tớ chỉ cần đọc một quyển là đủ ngấm rồi, những quyển còn lại khỏi cần đọc cho mất thời gian (Ồ, nhưng nếu bạn có thời gian thì cứ đọc, không cấm, hì hì…)

Với các tác giả nổi tiếng khác như Mac Levy, Nicolas Sparks, Guillaume Musso… thì cứ chọn cuốn nào best-seller để đọc. Lẽ dĩ nhiên là sau này bạn sẽ thấy cái danh “best-seller” nó cũng hơi bị tùy hứng nhưng trước mắt thì cứ thế đã!

– Đừng xem nhẹ truyện Việt

Nhiều bạn mang một định kiến rất khó hiểu là cứ truyện Việt thì bỏ qua, không cần biết nội dung sẽ như thế nào!

Nếu như bạn muốn viết truyện thì bạn càng cần phải đọc truyện của các tác giả Việt đã xuất bản, đọc càng nhiều càng tốt. Đọc đến độ khi đọc xong có thể bạn sẽ chép miệng: “Xời, viết thế này mà cũng được xuất bản. Mình viết còn hay hơn!” Thế là ổn rồi đấy! Bạn sẽ bắt tay vào viết tác phẩm cho riêng mình!!!

– Đọc các thể loại bạn chưa từng đọc

Một thời điểm nào đó, bạn bắt đầu thấy không còn gì để đọc. Những cuốn truyện tình hay đi đâu cả rồi? Sao tác giả ngày trước làm mình mê mẩn bây giờ lại viết chẳng cuốn hút gì cả… Những dấu hiệu này cho thấy đây là thời kỳ bạn đã bị “bội thực” bởi các tác phẩm tình yêu. Nên thay vì cứ đâm đầu đi tìm vào đọc các tác phẩm mới chẳng ra sao, chỉ tổ khiến bạn bực mình vì mất thời gian và tiền bạc, bạn hãy đọc các tác phẩm thuộc các thể loại khác nhé! Những tác phẩm kinh điển thế giới, các tác phẩm đoạt giải Nobel, các tác phẩm thuộc các dòng văn học đặc thù (huyền ảo, hiện sinh, vị lai…)… có rất nhiều điều mới mẻ thú vị đang chờ đón bạn.

Như tớ chẳng hạn, các cuốn sách của tớ phần nhiều lại là các cuốn “chuyên ngành”, ví dụ như sách dạy làm bánh, sách về các làng nghề Việt Nam, sách quản trị, pháp luật, du kí… để làm tư liệu tham khảo hơn là để “enjoy” như bình thường.

Hãy tin tớ đi, khi dạo qua một vòng các cuốn sách hay và chất lượng, bạn sẽ thấy tự tin hơn vào “trình độ” đọc của mình. Và nó cũng giúp ích cho bạn rất nhiều khi bạn bắt đầu cầm bút.

– Đọc tất cả mọi thứ bạn gặp

Đây là cấp độ cao nhất của quá trình đọc. Khi mà bạn đã rèn luyện cho mình được độ “tỉnh táo” nhất định thì lúc này, đọc gì không còn là vấn đề. Có nghĩa là dù bạn có cắm bông hoa của mình vào bất cứ dung môi nào, thì các mao dẫn của cành hoa sẽ luôn biết cách “lọc” lấy nguồn nước tinh khiết nhất và loại bỏ các tạp chất ra ngoài.

Ở đây, trong khi đọc, bạn không để bản thân mình chìm đắm trong tất cả những gì mà tác giả bày ra cho bạn, mà bạn đã có chủ kiến, biết đánh giá được tác phẩm mình đọc trong tầm mức độ nào đó. Bạn xuýt xoa với cái hay của tác phẩm, nhưng đồng thời cũng nhíu mày khi thấy những chỗ chưa hay, chưa hợp lý. Ở mức độ cao hơn nữa, bạn bắt đầu suy nghĩ, nếu là mình, mình có viết như thế này không? Mình sẽ hướng câu chuyện đi theo cách nào khác để hấp dẫn hơn… Cứ như thế, từ “tư duy” đọc, bạn sẽ nghiêng dần về “tư duy” viết và đó chính là những tiền đề quý báu cho sự nghiệp viết lách của bạn.

À, nếu đã luyện đến trình độ này thì convert sẽ là cái “đinh” nhá. Có khi convert lại giúp ích cho bạn ở một khía cạnh nào đó như là tham khảo các tình tiết chẳng hạn, nhưng với điều kiện là bạn đủ kiên nhẫn và không bị hoa mắt khi đọc nó. Lol…

Đúc kết kinh nghiệm 1: Đọc nhiều và đọc có chọn lọc. Trong khi đọc, hãy cố gắng tưởng tượng nếu là bạn, bạn có thể thay đổi câu chuyện này như thế nào.

73 thoughts on “10 Kinh nghiệm cho người muốn viết truyện tình

  1. cảm ơn bạn rất nhiều ^^~
    hiện giờ thực sự đang rất cần những thông tin như này,
    không hiểu dạo này ăn nhầm cái gì mà tự dưng thực sự muốn viết một cái gì đó,
    đơn giản chỉ là thỏa mãn cho sự tưởng tượng về một cuộc sống bản thân mong muốn thôi :”) nhưng không hiểu sao mấy hnay trăn trở với nó, đi ngủ cũng k dứt ra đc :”) thật mừng khi bắt được bài viết này, rất mong chờ những phần tiếp theo của bạn ^^~

      1. Hi hi… Ý tưởng dễ thương á. Nhưng ai sẽ là độc giả của em vậy? Chỉ cô bạn đó thôi hay là cho tất cả mọi người? Tuy nhiên thay vì viết một “truyện ngắn”, chị nghĩ một bức thư tỏ tình chân thành và hấp dẫn thì sẽ hiệu quả hơn :))

    1. Chị ơi… em thực sự đang thực hiện một tiểu thuyết truyện ngôn tình dài chương và cũng đang có ý định xuất bản nhưng có nhiều khó khăn.
      1. Em viết thể loại tưởng tượng, xuyên không, dị giới
      2. Em đặt tên nhân vật có hơi Hán Việt vì mong cái tên có ý nghĩa (nếu không được em có thể sửa tên nv)
      3. Truyện của em không mang bất cứ văn hóa Việt nào hay các nước khác… đơn giản nó chỉ là một sản phẩm tưởng tượng mà em thấy mọi người bảo nhà xuất bản Việt chỉ nhận ngôn tình mang văn hóa người Việt
      4. Em nên chọn nhà xuất bản nào để được xuất bản truyện vì thể loại truyện hơi khó khăn?
      Em nên làm thế nào đây ạ… truyện đang rất được yêu thích ở một diễn đàn truyện sáng tác… em còn định viết một cuốn là sản phẩm của tưởng tượng về truyện thiếu nhi… em thực sự rất rối… mong chị chỉ bảo. Em xin chân thành cảm ơn.

      1. Thể loại hiện thực hay huyền ảo không quan trọng em à, miễn là câu chuyện của em thú vị và có ý nghĩa thì sẽ được chọn. Trước đây cũng có một bạn cầm bản thảo đến gặp chị và chị đã giới thiệu bạn ấy cho Yolobooks. Các biên tập viên bên này còn trẻ, thích những ý tưởng mới lạ, đọc bản thảo kỹ và quan trọng là nếu họ thấy bản thảo của em tốt nhưng còn thiếu gì đó thì họ sẽ cho em thời gian sửa đến khi nào hoàn thiện. Em cứ mạnh dạn gửi thử xem sao nhé! (https://www.facebook.com/yolobooks.vn?fref=nf)

      2. em thực sự cảm ơn chị rất nhiều… nếu chuyện được hoàn thành vào tháng 6 tới, em mong chị sẽ là người đầu tiên đọc bản thảo của em và cho em góp ý… em thực sự cảm ơn chị rất nhiều….

    2. em đang viết thể loại tình cảm ( ko phải ngôn tình đâu chị )….
      Thể loại là tình cảm,tưởng tượng và một ít phép thuật,có bi thương nữa
      Em đang viết truyện này được khoảng 15 chương rồi mà ko pk hay hay ko nữa,chị nhận xét giúp em đc hk

  2. Mình đã từng có ý định viết truyện nhưng sau vì nản quá nên cũng gói lại bỏ xó.
    Đọc bài của bạn xong có vẻ như lại muốn xuống tay tiếp rồi ^^
    Cảm ơn bạn rất nhiều và chờ các phần sau của bạn.

  3. Chị ơi, em cũng là một editor rồi cũng kiêm luôn tác giả có truyện tự sáng tác. Em phải làm thế nào bây giờ? Cái nào em cũng ham. Edit truyện Tàu thì lượt view blog tăng vèo vèo, sáng tác truyện thì biết đâu có cơ hội được xuất bản. Em không muốn bỏ cái nào hết chị ơi.

    1. Thế thì đành phải phân chia thời gian hợp lí thôi em ơi. Nửa thời gian mình dành cho edit để giữ view, nửa thời gian mình dành sáng tác để có “tài sản” của riêng mình. Chị thì đang muốn tăng view cho wordpress của mình, chẳng lẽ giờ lại phải edit truyện Tàu à? hic hic…

  4. Xin chào Minhmoon tôi chẳng biết phải gọi bằng chị bằng em,xin thứ lỗi vì tôi cũng không search xem cái bí danh Minhmoon nổi tiếng đến cỡ nào?nhưng tôi thích những đóng góp của bạn,tôi như được mở mang sự mông lung của trí óc,như con mương đã được khơi dòng.
    Tôi là một củ nhân quản lý nhưng tâm hồn tôi dính đầy hạt bụi văn học,ca nhạc và cả những cảnh đời làm tôi rung động.Sự đối nghịch giữa cái tôi học và cảm xúc luôn làm cho tôi chán ngán thẫn thờ.
    Tôi đã từng trải qua một thời sinh viên đầy hoan hỉ ái ố ,và những nỗ lực không ngừng và những trải nghiệm không thể nào quên,tôi cũng muốn quên nhưng hằng đêm kí ức lại ùa về…Thật khó để chia cắt sự cô đơn thật khó để bắt đầu mọt cuộc tình mới.
    Và tôi muốn viết một câu truyện thôi về những điều thiêng liêng đó,những điều vẫn còn ám ảnh trong dầu tôi và hơn cả là một câu chuyện tình buồn.
    Tôi không muốn viết để nổi tiếng chỉ là nó hành hạ tôi và tôi cần xả nó ra,nhưng tôi cần bật khóa vòi cho những khổ đau ,Tôi phải làm sao?khi tôi không phải là một cây bút chuyên nghiệp???
    Hi vọng Minhmoon sẽ trả lời cho tôi nên bắt đầu viết như thế nào???
    Xin cảm ơn!

    1. Chào bạn! Để bắt đầu, rất dễ dàng: bạn chỉ cần 1 chiếc laptop, hoặc chỉ cần 1 cây viết và một cuốn sổ để làm phương tiện sáng tác. MM cũng không tự nhận mình là một cây bút chuyên nghiệp, cũng giống như bạn thôi, MM chỉ viết những gì mình muốn viết. Biết đâu một ngày, những hạt bụi văn chương của bạn sẽ trở nên lấp lánh. Chúc bạn vui!

  5. xin chào bạn …mình rất thích những kinh nghiệm bạn viết ra nhưng tiếc là mình chỉ mới đọc cái thứ nhất thôi , dạo trước mình rất thích đọc truyện đến nỗi mấy bạn chưa dịch kịp mình đọc convert chay luôn ..thật sự là rất khó hiểu nhưng đọc nhiều lại quen và mình đọc lướt luôn ..không biết nó có hại cho cách viết văn của mình đến thế không nữa …buồn quá

  6. Em chào chị , em biết chị qua các tác phẩm mà em vô tình nhìn thấy trên mạng , em thấy chị viết rất hay và có nhiều cảm xúc nv, chị có thể cho em hỏi, lần đầuchj viết truyện trên mạng rồi mới nộp bản thảo cho NXB hay chị giấu kín? Lần đầu tiên nộp bản thảo chị có bị từ chối không a~ lúc đó chị đã làm gì?
    Em năm nay mới bước vào THCS ( Do cái tội phát triển sớm nên đọc tiểu thuyết ngôn tình)và đang sử dụng diễn đànmatngu12chómao.com thấy các bạn ở đó rất hay đăng chuyện về 12 chòm sao và một số truyện đã được ra lò, em đã bắt tay vào viết dược hơn 60k chữ nghĩ lại em thấy nó thật trẻ con nên đã xóa đi viết những câu chuyện bình thường nhưng khi đọc bài viết của chị em đã viết lại từ đầu. Chị có thể cho em biết cách viết email khi gửi cho nhà xuất bản như thế nào được không ?
    Xl vì đã làm phiền chị~

  7. “Cái này cản đường thiếu niên gọi Chu Khảm, cùng Chu Hằng cùng tuổi, cũng là 17 tuổi. Bất quá tu vi của hắn có thể so sánh Chu Hằng cao nhiều hơn, đã là Luyện Thể sáu tầng, còn kém một bước liền có thể đặt chân Luyện Cốt cảnh!

    Chu Khảm phụ thân gọi Chu Kiếm Minh, tư chất cũng coi như không tệ, không may cùng hắn cùng thời đại còn có Chu Định Hải như vậy một thiên tài! Tại Chu Định Hải quang quầng sáng xuống, Chu Kiếm Minh tự nhiên ảm đạm thất sắc, vẫn luôn là lấy ra đương lá xanh so bi kịch nhân vật.”

    Em không bao giờ đọc cái này, khó hiểu và loằng ngoằng

  8. Chị ơi, em rất thích viết văn,đầu óc em lúc nào cũng tưởng tượng ra các tình huống truyện dù không biết nó có hay không,có mới mẻ không, có độc đáo không. Hiện tại em đã viết được 4 truyện ngắn (chính xác hơn là 4 bài tâm sự) và đang ấp ủ 2 ý tưởng về truyện dài nhưng em chỉ viết theo mạch cảm xúc và không trau chuốt nhiều,tuy vậy em muốn đăng bài để mọi người đọc và cho ý kiến,mai mốt viết hay hơn.Vậy làm thế nào để đăng bài lên mạng vậy chị? (Em gần như là bị mù tin học ý, mấy cái gọi là blog với wordpress gì đó em đều không hiểu,gần đây có mong muốn viết truyện nên cũng đang lên mạng tìm hiểu nhưng vẫn cho ra ngô ra khoai gì cả…huhu…) Chị cho em hỏi thêm: em vốn không có nhiều hiểu biết về truyện (vì ít đọc), vậy em nên trau dồi từ ngữ,tham khảo văn phong bằng cách đọc thêm sách vở hay cứ viết theo lối suy nghĩ tự nhiên ạ?

    1. Nếu muốn lập blog wordpress, em có thể vào đây http://ngocdenroi.com/huong-dan-su-dung-blog-wordpress để làm theo từ từ sẽ quen dùng thôi. Còn không em có thể đăng trên các diễn đàn như http://diendanlequydon.com/, http://forum.kites.vn/1331-1/literature.html… Trước tiên em đăng ký làm thành viên rồi sau đó thực hiện theo hướng dẫn của các diễn đàn. Còn về vấn đề sáng tác, nếu em tự tin về khả năng của mình thì em cứ viết luôn ra. Nhưng song song với đó, em cũng phải đọc nhiều để học hỏi thêm nhé! Chúc em thành công!

  9. Em cũng đã từng viết một số bài viết ngắn,và cũng được khá khá người đọc trên những page trên fb.Thật sự là đối với em việc viết lách là niềm đam mê của em.Nhưng em kh biết làm ntn để nó tốt hơn nữa.E có thể gửi bài cho chị,rồi chị giúp em nhận xét đc k ạ?
    em cảm ơn ạ

    1. Về phần đặt tên thì trước đây chị khá tùy tiện, thích tên gì đặt tên nấy, có thời gian chị thích tên Hòa nên chuyện nào cũng lấy tên nhân vật chính là Hòa ^^. Mãi sau này mới biết là tên nhân vật cùng phải đặt theo một số nguyên tắc nhất định: Thứ nhất là nên đặt tên trùng với tính cách//
      ngoại hình của nhân vật kiểu như nghe tên Thúy Kiều đã biết là người đẹp, còn Tú Bà đã biết là người ác rồi (cách này thông dụng và rất hiệu quả). Cách thứ hai là đặt tên nhân vật đối lập với cá tính của họ nhằm 1 mục đích nào đó. Thứ ba là các cặp tên nhân vật chính nên khác biệt với nhau. (Ví dụ như trong “Chàng Atlas” chị đặt tên là người anh là Nhật Minh (sáng), người em là Huyền (tối)…). Thứ tư là nên đặt cho nhân vật của em những cái tên hay, lạ, tránh những tên quá nhạt, quá phổ thông để người đọc nhớ lâu nhân vật của em hơn…

      1. Chị ơi. Em viết theo bối cảnh Âu-Mỹ được không? Vì ý tưởng của em khá thoáng, như kiểu tuổi teen Âu-Mỹ. Viết theo kiểu Việt Nam khó truyền đạt ạ. Mà em sợ viết theo kiểu Âu-Mỹ lại không phù hợp đa số người Việt. Tóm lại em đang cực kì mâu thuẫn trong chuyện này. Em lại muốn tìm nhà xuất bản để có thể xem xét tác phẩm của em. Em sợ kiểu Âu-Mỹ người ta không chịu. Em đã có nhiều truyện đăng blog rồi ạ. Chủ yếu là thể loại fanfiction thôi.
        Mong chị giúp em. Cảm ơn chị.

      2. Đúng là mình phải cân bằng giữa sở thích cá nhân với nhu cầu của các nhà xuất bản. Theo chị, em nên gửi 1 tác phẩm (theo phong cách Âu-Mỹ mà em nói) mà em tâm đắc nhất cho các cty xuất bản (em nên chọn những công ty mới, trẻ, họ thường cởi mở và năng động hơn), để xem phản hồi của họ như thế nào. Em cũng có thể gọi điện thoại điện thoại trực tiếp tới các văn phòng để trao đổi với các BTV, hoặc tự em làm một cuộc khảo sát nho nhỏ để xem ở VN đã có ai xuất bản những thể loại tương tự rồi nhé. Chúc em thành công🙂

  10. Cho mình hỏi mình cũng đang có ý định viết truyện nhưng mà truyện thì mình đọc không nhiều lắm mình xem phim thì nhiều nhưng mà khi đọc truyện nhất là truyện teen mình thấy có một số truyện cốt truyện rất nhạt cá tính nhân vật không rõ ràng, mình xem phim thấy có những phân đọan hơi vô lý thì mình có ngay có ngay ý nghĩ nếu mình là biên kịch thì mình sẽ lèo lái câu chuyện theo một hướng khác vậy nếu xem phim.nhiều thì có lợi gì cho việc viết truyện không?

    1. Mình nghĩ xem phim cũng rất có ích cho việc sáng tác, đặc biệt là cho phát triển tình tiết, tâm lý nhân vật, học hỏi các câu thoại, cách mở đầu và kết thúc… Tuy nhiên theo mình, ngôn ngữ điện ảnh khác với ngôn ngữ văn chương nên về mặt văn phong thì điện ảnh không giúp gì nhiều cho người viết ^^

  11. Chị ơi em mới tập tành viết đây ạ, em đang viết 1 cái fanfiction. Nhưng mà là e viết theo văn phong Trung, hay chính xác là em viết theo văn phong của những người dịch ra ngôn tình ấy. Vậy có phải em đang ‘convert’ không? Làm sao e sửa bây giờ TT.TT

    1. Em viết theo văn phong Trung??? Nếu như đó là những cuốn sách dịch từ tiếng Trung có chất lượng tốt thì chị nghĩ không vấn đề gì vì em đang tập viết. Còn nếu những bản dịch không được thẩm định trên mạng thì không nên em ạ.

  12. Chị ơi, em đang bắt đầu viết một cuốn truyện teen Việt Nam trên một diễn đàn. Nhưng em cảm thấy truyện mình viết hơi nhạt Em không biết làm thế nào để sử lỗi này hết chị?

    1. Oh, nếu em đã tự nhận xét truyện của mình nhạt thì chắc hẳn em đã biết nguyên nhân rồi đúng ko? Nguyên nhân ở đâu thì mình sửa ở đó em ạ. Ví dụ nhạt do cách xây dựng nhân vật nhạt nhòa thì mình tập trung khắc họa hình ảnh nhân vật thật tốt, nhạt do cốt truyện thì mình sửa sang lại sao cho các thắt nút, mở nút, cao trào đủ độ “mặn”, nhạt do tình tiết thì em hãy nghĩ ra các tình tiết mới thật hấp dẫn đế đưa đẩy câu chuyện… Chúc em viết truyện vui!

  13. Chị ơi, trước giờ em xem khá nhiều thể loại, từ ngôn tình, dị giới, xuyên không, cổ đại, tiên hiệp, huyền huyễn, võng du … em đều có xem qua. Còn về truyện Trung thì kể cả truyện edit lẫn truyện cv em đều xem khá nhiều (nói chung là em không thiên về loại nào, cái nào vẫn đọc được, hiểu được và xúc động được :v)
    Văn phong em giống giống như truyện Trung vậy. Dù viết hiện đại nhưng có ít nhất 1/10 từ em sử dụng là từ Hán Việt. Điều đó khiến những người bạn chưa từng đọc truyện thì nhận xét là hơi khó hiểu, nhưng những bạn đã xem qua một số bộ thì vẫn hiểu được ý em muốn nói gì. Chị thấy như vậy em có cần chỉnh lại văn phong không?
    Thông thường em thích truyện ngược hơn truyện sủng, bởi vì em thấy những bộ đó dễ lấy nước mắt của độc giả. Tuy nhiên, với bộ đầu tay, em không tự tin mình tháo, mở tình tiết hợp lí nên chọn một bộ sủng nhẹ nhàng để thử sức.
    Nhưng chị ơi, đang tập tành viết một bộ truyện hiện đại, định cho cách nam nữ chính yêu nhau bình thản một xíu nhưng hình như bình thản quá làm em thường xuyên bí ý tưởng. Yêu nhau chưa tới đâu mà ý tưởng đến đoạn ngược nhau em đã nghĩ ra hết rồi. >.<
    Chị có lời khuyên gì cho em không?

    1. Hi em. Rất vui khi biết em cũng thích viết truyện. Với chị, chị không khuyến khích sử dụng nhiều từ Hán Việt (trừ khi thật cần thiết). Đối với văn phong cũng vậy, “viết giống như truyện Trung” là định nghĩa khá mơ hồ nhưng chị hy vọng em có thể tìm thấy một phong cách viết riêng cho mình nếu em có ý định nghiêm túc với chuyện viết lách🙂
      Về tác phẩm đầu tay của mình, em cứ thoải mái thể hiện sở trường. Có vẻ như em hợp với những tình tiết kịch tính hơn🙂 vậy thì tại sao lại chọn viết nhẹ nhàng làm gì nhỉ?🙂

  14. Chào chị! Tính tới ngày hôm nay em đã theo đuổi văn học, viết truyện, đọc truyện được hơn 3 năm. Tổng cộng em viết được 4 truyện! Thật sự không có truyện nào hoàn thành. Vì em còn đi học. Áp lực học, rồi nghe chê bai từ độc giả. Em đã bỏ hết 4 truyện này dù số lượng view rất cao. Em bây giờ quyết định viết một truyện mới, và dành tâm huyết vào nó. Nhưng em sợ sẽ lại bỏ như truyện trước. Chị ơi mong chị chỉ cách để em không bỏ truyện như thế nưã!:((

    1. Chúc mừng em đã lấy lại được nguồn cảm hứng để viết tác phẩm mới🙂. Theo chị, để tránh bỏ cuộc giữa chừng, em có thể đầu tư để làm phần dàn ý thật kỹ cho tác phẩm của mình, lên kế hoạch và suy nghĩ trước nội dung chính của từng chương, từ chương đầu tới chương kết thúc. Theo kinh nghiệm của chị, làm như vậy em sẽ tránh được trường hợp viết nửa chừng thì đuối, hết năng lượng hoặc bị bế tắc trong câu chuyện của mình.

  15. em đang viết truyện cũng được 1 năm….và cũng được 3 tác phẩm…
    Đọc xong bài post của chị em có cảm hứng và viết.
    THể loại là Tình cảm,bi thương,chút huyền ảo nữa
    chị góp ý cho em về phần cao trào được hk chị…mong chị trả lời nhanh ạ

  16. Những kinh nghiện của chị rất hữu ích đối vs em.Em đã viết dc một số truyện nhắn và đang viết 1 số truyện dài nhưng em thấy lối văn của em còn hơi thô và chưa có nhiều cảm xúc lắm, vì em bây giờ còn đang nhỉ hè lớp 6 nên em thấy truyện có phần “non”. Nếu dc thì chị cho em địa chỉ e mail để khi nào dc thì em sẽ gửi 1 số truyện ngắn của em cho chị dc ko chị? Xin lỗi nếu em làm phiền hoặc lãng phí thời gian của chị

  17. Chào chị, em cảm thấy những kinh nghiệm mà chị viết rất hữu ích với em. Em đã theo văn học cách đây gần một năm rồi, nhưng em thấy văn viết cua mình còn hơi thô, đôi chút lũng cũng nên em có thể gửi truyện của mình cho chị xem và góp ý được không chị? Xin lỗi nếu em làm phiền hoặc lãng phí thời gian của chị. Em cảm ơn.

  18. xin chào, mình là người mới viết truyện, nhưng vì hk giỏi văn nên chỉ nghĩ dc cốt truyện chứ hk viết dc, nay mình muốn tìm người viết truyện chung. hk pit có dc hk????

Gửi phản hồi

