[ART] Van Gogh, Mùa xuân & Những cành trổ hoa

Trong số các danh họa nổi tiếng trên thế giới, Van Gogh là người mà tớ thích nhất. Tớ rất rất rất (dùng ba từ rất x n lần 🙂 ) thích tranh theo trường phái Ấn tượng của ông.

Thế nhưng, các bức tranh tớ giới thiệu trong bài này lại hơi khác một chút. Vẫn là phong cách ấn tượng, nhưng Van Gogh còn chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Phương Đông, cụ thể là lối tranh khắc gỗ của Nhật Bản trong chuỗi tác phẩm này. Bài cảm nhận này viết từ lâu rồi, nhưng năm hết tết đến, đông qua xuân lại, bình cũ rượu mới, xin giới thiệu cho những ai yêu hội họa và nếu bạn cũng yêu Van Gogh giống như tớ thì chúng mình làm bạn nhé!!!

v0

Mùa xuân và những cành cây trổ hoa

Theo quy luật của thời gian, mùa xuân tới rồi đi mỗi năm một lần. Nhưng trong các bức tranh của họa sĩ thiên tài Van Gogh, mùa xuân dường như đã trở thành vĩnh cửu.

Chủ đề của các bức họa đều tập trung vẽ những cành cây mùa xuân trổ đầy hoa. Chúng được ra đời vào mùa xuân năm 1888 khi Van Gogh tới vùng Arles niềm Nam nước Pháp. Vào thời điểm họa sĩ đến, bão tuyết đang hoành hành dữ dội. Nhưng chỉ hai tuần sau đó, thời tiết thay đổi, và những cây đào, mận, lê, hạt dẻ đang khẳng khiu trụi lá bỗng nhiên trổ nụ đơm bông. Thiên nhiên chuyển mình rạng rỡ cũng lây lan niềm vui và sự hồi sinh đến với tâm hồn của con người. Van Gogh tìm lại được nhiệt huyết và cảm hứng trong sáng tác. Ông cảm thấy lạc quan trở lại và miệt mài vẽ lại cảnh đẹp mùa xuân ở Arles, cho ra đời một loạt 14 bức họa chỉ trong một thời gian ngắn. Một năm sau đó, khi ở Saint-Remy, ông cũng vẽ rất nhiều bức tranh có cùng chủ đề này.

v1

Có thể nói, các bức tranh vẽ những cái cây đang nở hoa có một ý nghĩa đặc biệt đối với người nghệ sĩ. Chúng là biểu tượng cho sự thức tỉnh và niềm hy vọng. Chúng xoa dịu tâm hồm nặng trĩu đau buồn và đánh thức niềm vui sống của Van Gogh. Ông đã vẽ chúng bằng tất cả niềm yêu thích và sự say mê với thủ pháp quen thuộc của trường phái ấn tượng chịu ảnh hưởng của phong cách tranh khắc gỗ Nhật Bản.

v3

Nguồn cảm hứng mãnh liệt

Trong bức thư Van Gogh viết cho em trai Theo, Van Gogh đã nói về tính biểu tượng của những vườn cây đang nở hoa, rằng ông đang chứng kiến một dấu hiệu hiển nhiên của sự hồi sinh giống như: “Một người cuối cùng cũng đạt được một điều gì đó thấm thía như cuộc đời khốn khổ cuối cùng cũng nở hoa, đó là một kỳ tích giống như cây táo gai đen đúa, hay như những cành táo già nua khô héo bỗng trong một khoảnh khắc nở đầy thứ hoa thuần khiết và trinh nguyên nhất dưới ánh mặt trời”. Nguồn cảm hứng mãnh liệt này đã mang lại một giai đoạn sáng tác sung sức và vui vẻ nhất trong cuộc đời của người họa sĩ. Ông tìm kiếm những sắc màu tươi tắn, những nguồn ánh sáng từ mặt trời, làm mờ các chi tiết và đơn giản hóa đề tài thể hiện. Nhưng các đường nét trong bố cục lại được khắc họa rõ hơn. Sử dụng những thủ pháp và hiệu ứng này, Van Gogh tham vọng tạo ra được những nét vẽ giản lược giống như tranh khắc gỗ phong cách Nhật. Ông cũng coi Arles là “Nhật Bản của phương Bắc”, nơi mà thiên nhiên khoác một tấm áo rực rỡ hơn các nơi khác. Các màu sắc sóng đôi với nhau, màu đỏ và xanh lục của cây cối, màu cam và xanh lam trên hàng rào, thậm chí cả màu hồng của những đám mây hòa cùng sắc lam ngọc của bầu trời mùa xuân. Chúng hòa vào nhau và tạo ra những cường độ màu tinh tế nhưng mạnh mẽ.

v4Trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của mùa xuân, Van Gogh đã buông thả nét cọ của mình, để cho chúng phóng túng theo cảm xúc một cách tự nhiên nhất, hoàn toàn khác hẳn phong cách vẽ phân tích chi li đến khắc nghiệt như giai đoạn sống ở Paris. Ông thường sử dụng những nét vẽ nhạt, những nét cọ ngắn, đứt đoạn của trường phải ấn tượng và cách chấm đầu cọ để tạo ra tác dụng “làm sắc” bề mặt bức tranh. Van Gogh cũng sử dụng thủ pháp bôi đậm các đường viền của thân cây, cũng như đặt bố cục của bức tranh ở gần người xem, trong khi nền khá thoáng và nhạt.

v2

Để vẽ những bức tranh này, Van Gogh đã phải chống chọi với những cơn gió mạnh. Ông phải cắm thật sâu chân giá vẽ vào trong đất và thực hiện bức tranh nhanh nhất có thể. Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng vẻ đẹp của thiên nhiên quả là xứng đáng để người nghệ sĩ bỏ tâm sức. Đến nỗi mà sau khi các cây đã qua mùa trổ bông, khoảng tầm ngày 21/04/1888, Van Gogh đã than thở với anh mình rằng ông sẽ phải tìm một chủ đề gì đó mới ngay lập tức vì hoa đã nở hết mất rồi.

v

Bộ ba bức tranh nổi tiếng

Theo tớ thấy thì trong hội họa phương Tây không có cái gọi là tranh “tam bình, tứ bình”… như người Á đông. Tuy nhiên, có thể nói Van Gogh trong sự nghiệp của mình cũng đã có dịp cho ra đời một bộ ba bức tranh duy nhất. Và thú vị thay, đó là chính là ba bức tranh nằm trong chủ đề “những cành cây trổ hoa’ này. Van Gogh đã vẽ với ý định sẽ dùng chúng để trang trí cho căn hộ của người em trai. Về thứ tự treo thì bức tranh có tên “Pink Peach Tree” được đặt giữa bức “Pink Orchard” và “White Orchard”.

Nào, chúng ta cùng chiêm ngưỡng nhé!

Bức “Pink Orchard”

v6

(Các bạn thông cảm hình hơi nhỏ. Nếu muốn xem hình rõ hơn, các bạn vào Đây nhé. Có thể xem rõ từng nét cọ và cả vết nứt vì thời gian trên toan nữa đấy. Xúc động lắm!)

Cái cách mà họa sĩ phác những đường nét trên thân cây là bằng chứng rõ nhất cho việc ông vay mượn phong cách tranh khắc gỗ của Nhật mà sinh thời ông rất ngưỡng mộ. Ngoài ra, ông còn sử dụng kỹ thuật chồng màu. Ông chấm những nét cọ ngắn để vẽ cỏ. Cành cây được vẽ bởi các nét cọ mạnh và dùng lối vẽ đắp để thực hiện cho những bông hoa tươi tắn. Sắc lam của bầu trời trong bức tranh này thật tuyệt!

Bức “Pink peach tree”

v5

Như đã nói ở trên, khi Van Gogh vẽ những bức tranh này là thời điểm gió mistral (một loại gió mùa thối theo hướng Bắc hoặc Tây Bắc) đang hoạt động mạnh. Do đó ta có thể nhìn thấy ở đây, họa sĩ đã vẽ theo một phương thức mới, không dựa trên hệ thống cố định nào. Ông chạm vào toan bằng những nét cọ không đều và để chúng y nguyên như vậy chứ không chỉnh sửa. Bức tranh có chỗ đắp những lớp sơn dầu dày, nhưng cũng có những mảng toan chưa được lấp đầy.

Bức “White orchard”

v7

Là bức tranh cuối cùng trong bộ ba tranh vẽ, Van Gogh đã lấy một cây hạnh trổ bông trắng ngả sang sắc vàng làm chủ thể. Trong những ghi chép của người họa sĩ tài danh, ta thấy rằng ông đã cố gắng truyền tải hết cái đẹp của thiên nhiên vào trong tranh của mình một cách chân thực nhất. Ông viết: “Tôi vẽ vườn hạnh đang nở hoa vào buồi sáng, gió lúc nào cũng thổi điên cuồng chưa từng thấy ở nơi nào giống như ở đây, cơn sau nối tiếp cơn trước. Mặt trời tỏa sáng trên cao, và tất cả những bông hoa trắng bé nhỏ lấp lánh. Thật đáng yêu.” Bức tranh đã tái hiện lại tất cả những gì họa sĩ thấy khi đó: những cành cây hạnh tràn đầy sức sống, những cành hoa phủ đầy hoa trắng ánh sắc vàng, mặt đất với cỏ xanh và sắc tím hoa cà, và bầu trời thoảng màu xanh phủ đầy mây trắng…

* Trên wikipedia, bộ ba bức tranh này được cho là các bức tranh khác, trong đó bức “pink peach tree” là một bức tranh khổ ngang. Còn mình thì sử dụng tư liệu tranh của Van Gogh Museum. Wiki nhiều khi cũng lung tung lắm, không có ai chứng thực mà! ^^

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s