[Review] – 10 kinh nghiệm viết truyện tình #4

Bí quyết 4: Nam chính, nữ chính & “tuyệt chiêu” xây dựng nhân vật

Để tìm hiểu các bí quyết khác, bạn hãy VÔ ĐÂY!

Ola! Bạn Minh Moon đã trở lại với seri truyền thụ bí kíp “luyện rồng”. Dạo này bạn ấy khá là bận rộn nên đã bỏ bê blog một thời gian, mặc dù vậy thỉnh thoảng nghía qua cái stats review thấy lượng khách khứa ra vô vẫn nhộn nhịp là thấy mừng lắm. Các tình yêu vẫn nhớ đến mình nè, he he he…

Thôi, chúng ta tiếp tục với bí quyết thứ 4 trong chuỗi 10 bí quyết viết truyện tình dựa trên kinh nghiệm của bạn Minh Moon nhé. Không biết mọi người còn nhớ ba bí quyết đầu không? Có ai có ý tưởng mới cho tác phẩm của mình? Câu chuyện của các bạn viết đã tiến triển tới đâu rồi?…

Bí quyết thứ 4 rất quan trọng, vì nó nói về nhân vật chính trong câu chuyện của bạn. Mọi câu chuyện đều phải có nhân vật. Nếu không có nhân vật, sẽ không có câu chuyện. Và tất nhiên, trong truyện tình thì chúng ta phải có nam chính và nữ chính.

– Nhưng ngay cả với nam chính và nữ chính, thì trong hai người này, sẽ có 1 người “chính” hơn người kia một chút. Tức là bạn sẽ phải chọn cho mình 1 nhân vật “chính nhất” và các câu chuyện sẽ xoay xung quanh người “chính nhất” này.

– Những chương mở đầu rất quan trọng, vì những chương này sẽ thiết lập “hình ảnh” của nhân vật chính trong mường tượng của độc giả. Đó cũng là những chương giới thiệu hoàn cảnh, gia thế, công việc và tính cách nhân vật chính. Những đặc điểm này sẽ “đóng khung” cho cô ấy/ anh ấy xuyên suốt tác phẩm nên bạn cần đầu tư kỹ càng một chút. Đừng để nhân vật của mình xuất hiện mơ hồ quá (trừ khi bạn có ý đồ khác)

– Khoảnh khắc xuất hiện của nhân vật chính nên là một khoảnh khắc đáng nhớ. Ví dụ như trong “Chàng Atlas của em” (tác giả: Minh Moon ), nếu các bạn đã đọc chắc còn nhớ cảnh nữ chính của chúng ta xuất hiện trong showroom nội thất. Mình đã cố ý để cho cô ấy là người đến cuối cùng, trong trạng thái được chờ đợi. Khi tiếng chuông đồng hồ ngân vang, hàng chục con mặt vồ vập nhìn ra cửa, và… cô ấy xuất hiện!

Cái cách nhân vật chính xuất hiện càng đặc biệt thì sẽ càng gây ấn tượng cho độc giả.

– Bạn có thể xây dựng bất cứ nhân vật nào: một cô nàng thỏ ngọc nai tơ không biết bụi trần hay một phụ nữ khôn ngoan sắc sảo, một cô lọ lem nghèo khổ yếu đuối hay một tiểu thư lá ngọc cành vàng đỏng đảnh, một sát thủ máu lạnh hay một nữ cảnh sát liêm khiết…, nhưng hãy chắc chắn một điều, nhân vật mà bạn xây dựng sẽ phải nhận được sự ủng hộ và quan tâm của độc giả. Nếu bạn kỳ công tạo ra một nhân vật chính mà người ta lại chỉ quan tâm đến… nhân vật phụ thì coi như bạn đã phần nào thất bại.

– Nói là “xây dựng nhân vật”, thực ra là bạn để cho nhân vật của mình suy nghĩ, hành động, ứng xử trong thế giới của câu chuyện. Độc giả cũng thông qua đó mà “hiểu” về nhân vật. Vì vậy, những tình huống đặt ra cho nhân vật càng độc đáo, càng quái chiêu, càng có tính thử thách thì hình ảnh nhân vật sẽ càng được khắc sâu.

– Nếu truyện của bạn có 100 chương thì ít nhất là đến chương thứ 30, bạn phải tạo ra một thay đổi có tính đột phá cho nhân vật. Nếu không, truyện của bạn có nguy cơ khiến độc giả buông sách đi ngủ khò là rất cao. Thay đổi này có tính tiên quyết trong việc chuyển hướng hành động và suy nghĩ của nhân vật, mở ra một thế giới mới mà ở đó, nhân vật phải giải quyết những mâu thuẫn ở mức độ sâu hơn, kịch tính hơn.

– Nhân vật của bạn phải trưởng thành. Tức là, so với phần mở đầu, tại phần kết của truyện, nhân vật phải thay đổi, có thể là thay đổi trong tư tưởng, thay đổi trong quan niệm hay một giá trị nào đó. Nếu nhân vật của bạn chẳng có thay đổi gì, chứng tỏ câu chuyện của bạn không có tính vận động và thiếu sức sống. Ví dụ, trong “Có ai yêu em như anh!” ở phần đầu truyện, ta có thể thấy Thảo Nguyên có 1 quan niệm rất cố chấp trong tình yêu: yêu là phải không tì vết. Nhưng đến cuối truyện, tư tưởng của cô ấy đã thay đổi. Khi biết tin Thế Phong có con với người khác, cô đã có thể nghĩ cởi mở hơn và sẵn sàng tha thứ cho anh.

Sẽ tuyệt vời hơn nếu như nhân vật có sự biến đổi từ xấu đến tốt, mang lại cái nhìn lạc quan cho tác phẩm.

– Luôn ghi nhớ 1 điều, hành động của nhân vật phải nhất quán với tính cách mà bạn xây dựng cho nhân vật. Một cô nàng kiêu kỳ sẽ không bao giờ bắt chuyện với chàng trai lần đầu gặp gỡ. Hay một gã trai nhu nhược sẽ không bao giờ dứt khoát được trong chuyện tình cảm. Nếu như gã có thể quyết đoán, ấy là lúc nhân vật thay đổi và câu chuyện của bạn phải rẽ theo một hướng khác.

Chúc mọi người viết thật trôi chảy!

6 thoughts on “[Review] – 10 kinh nghiệm viết truyện tình #4

  1. Cám ơn những bí quyết mà Moon chia sẻ. Mình đọc bài này đúng lúc đang cảm thấy không có hứng thú viết lách, sau khi đọc xong cũng có chút cảm giác trở lại. Giống như kiểu duyên phận đưa đẩy để đến chỗ bạn vậy. Anyway, chúc bạn ngày lành nhé ^^.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s