[Review] – 10 kinh nghiệm viết truyện tình #5

Kinh nghiệm 5: Tại sao phải có người thứ ba xông ra ngáng đường

Các kinh nghiệm khác, mọi người VÔ ĐÂY để coi nhé!

Cái “người thứ ba” này, chị em ghiền ngôn tình Tung Của hay gọi là “Tiểu Tam”, “Tiểu Tứ” ý mà. Độc giả ai cũng căm ghét người thứ ba, nhưng nếu bạn là người viết, bạn phải “yêu quý” nhân vật này, vì đây chính là chiếc móc câu quan trọng để “câu kéo” độc giả của bạn đến với tác phẩm.

Hãy thử tưởng tượng mà xem. Nàng và chàng yêu nhau. Sáng yêu, trưa yêu, tối yêu. Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư… đều yêu. Năm ngoài, năm nay… cũng yêu. Đầu bài, thân bài, kết bài… vẫn yêu. Eo ơi, thế thì ngán muốn chết. Minh Moon tớ cá là chẳng độc giả nào kiên nhẫn mà đọc nổi một câu chuyện chỉ có… yêu yêu yêu như vậy. Ta-đa… lúc này, người thứ ba mới xuất hiện để khẳng định vai trò của mình.

Mục đích xuất hiện của “Người thứ ba” là gì?

Mục đích dễ dàng nhất đó là để tăng sự kịch tính cho câu chuyện. Một khi có người thứ ba xen vào câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính, điều đó sẽ tạo ra các mối xung đột trong quan hệ giữa các nhân vật. Việc bạn giải quyết các mối xung đột này chính là cách để câu chuyện của bạn phát triển và trở nên hấp dẫn hơn.

Nếu bạn đang cảm thấy truyện mình viết cứ nhạt nhạt, rồi thấy khó triển khai câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính, thì ngay và luôn hãy kiểm tra xem nhân vật “tiểu tam” của bạn đã mất tích ở chương nào rồi? Hãy cho cô/ anh ấy xuất hiện và “tung chiêu”, đảm bảo, câu chuyện của bạn sẽ tiếp tục một cách trôi chảy hơn trước.

Ngay cả bạn đang viết một câu chuyện mà ở đó hai nhân vật chung thủy, không hề bị tác động bởi bất kỳ một nhân tố thứ ba nào, thì sự xuất hiện của người thứ ba vẫn là cần thiết. Chỉ có điều, ở đây, các mâu thuẫn chỉ được sử dụng ở mức độ nhẹ nhàng và được giải quyết liền ngay sau khi phát sinh. Giống như một thứ “gia vị” khiến cho tình yêu của đôi lứa thêm đậm đà hơn.

Đấy, thế là bạn đã biết nhân vật thứ ba (một hoặc nhiều) cũng quan trọng đâu có kém gì hai nhân vật chính đâu. Cho nên, bạn nhớ cũng phải dành nhiều “nghĩ suy” một chút để chăm chút cho nhân vật này, đừng bỏ bê mấy em nó, tội nghiệp.

Các mẫu “Người thứ ba” thường gặp?

Vì người thứ ba đóng vai trò là người “ngáng đường”, cản trở chuyện tình yêu của hai nhân vật chính cho nên Moon tớ xin chỉ ra một vài trường hợp cụ thể như sau:

– TH1: Người thứ ba khiến cho nam nữ chính chia tay nhau ngay lập tức.

Cảnh kinh điển cho loại cao trào này là mấy cái cảnh “bắt gian tại giường” ý. Người thứ ba ở đây thường là người yêu điên cuồng nam hoặc nữ chính, sẽ dàn dựng các màn say rượu, bỏ thuốc mê, thuốc an thần, thậm chí thuốc lắc, ma túy gì đó… để nhân vật chính hôn mê hoặc bất tỉnh nhân sự, sau đó kéo lên giường và… tèng tèng…

– TH2: Người thứ ba khiến cho nam nữ chính hiểu lầm, không tin tưởng lẫn nhau, lâu ngày tích tụ, sinh ra oán hờn, cãi vã dẫn đến nguy cơ cao là cãi nhau và chia tay…

Người thứ ba ở đây sẽ là những người thân cận hoặc có mối quan hệ gắn bó từ trước với nam hoặc nữ chính như là bạn “thanh mai trúc mã”, người yêu cũ hoặc đồng nghiệp. Những người mà bất cứ lúc nào cũng có thể danh chính ngôn thuận “lởn vởn” ở bên cạnh nam/ nữ chính, đuổi không đi, xua không lại. Trong lúc nam/ nữ chính mệt mỏi vì cãi nhau với người yêu, người này sẵn sàng “chìa một bờ vai”, người kia bắt gặp, thế là… tèng tèng…

– TH3: Người thứ ba chả làm cái quái gì cả nhưng vẫn cứ lù lù như âm hồn bất tán trong mối quan hệ giữa hai nhân vật chính

Một ví dụ điển hình nhất đó là những người đã chết. Nam/ nữ chính sẽ luôn phải dằn vặt rằng mình chỉ là thế thân của người đã khuất…

– TH4: Người thứ ba quyền lực

Trên thực tế thì những người thứ ba này mới thật là những người danh chính ngôn thuận ở bên nam/nữ chính như là chồng/ vợ hoặc vị hôn phu chẳng hạn.

– THn: Ngoài ra, còn rất nhiều những trường hợp kỳ hoa dị thảo khác mà trong trường hợp cụ thể mới nói rõ được🙂

Xây dựng nhân vật “Người thứ ba” như thế nào?

– Các mô-típ cũ thường xây dựng nhân vật người thứ ba là người xấu ơi là xấu, đích xác là nhân vật phản diện hung ác, hiểm độc. Nhưng ngày nay, mô-tip này đã cũ. Đúng là đa phần người thứ ba đều là mưu mô xảo quyệt, nhưng nếu bạn xây dựng họ thành những người “vừa đáng thương, vừa đáng giận” thì câu truyện của bạn sẽ thực tế và nhận được nhiều sự đồng cảm hơn từ người đọc. Nên phân biệt nhé, “người thứ ba” chưa chắc đã là người phản diện trong câu chuyện nhé.

– Ngược lại với trường hợp”xấu xa bỉ ổi” ở trên, rất nhiều tác giả rất “khoan dung” với người thứ ba, miêu tả họ là những con người chân thành, hết lòng vì tình yêu dù không được hồi đáp. Đây cũng là một khám phá thú vị trong sáng tác nhưng cá nhân Minh Moon tớ lại không đánh giá cao các nhân vật này thì họ thường sẽ nhạt nhòa quá hoặc giả lại hoàn hảo quá, có khi sẽ phản tác dụng, trở thành nhân vật được yêu quý hơn cả nhân vật chính thì nguy…

– Việc cho một hay nhiều “người thứ ba” xuất hiện là quyền ở bạn vì không nhất thiết là mỗi truyện chỉ có một nhân vật “người thứ ba”. Nếu cảm thấy một “người thứ ba” mà truyện vẫn hơi nhạt, chưa đủ ép phê thì bạn cứ mạnh dạn, tự nhiên thêm nhiều “người thứ ba” khác cho đa dạng và phong phú. Miễn là câu chuyện của bạn trở nên kịch tính, hấp dẫn hơn là được.

Tóm tắt bí quyết thứ ba: Bạn phải xây dựng nhân vật “người thứ ba”, là người cản trở diễn tiến tình yêu của hai nhân vật chính. Không giới hạn số lượng “người thứ ba”

TIÊU ĐIỂM: Bạn đã đọc “Thực ra, em đã rất nhớ anh” chưa? Người thứ ba của truyện là ai, bạn có biết không? Rất tinh vi đấy nhé! Chỉ đến cuối truyện thì bạn mới biết được. (He he… quảng cáo tí, mong bà con ủng hộ ^^)

bia 1

8 thoughts on “[Review] – 10 kinh nghiệm viết truyện tình #5

  1. kinh nghiệm bạn chia sẽ rất hay ,cám ơn bạn đã cho minh những kinh nghiệm để có động lực viết hơn.Mình thực sự rất mong muốn viết một câu truyện bởi vì đơn giản là trong đầu mình lúc nào cũng đầy ấp ý tưởng ,nhưng mình không biết phải xây dựng như thế nào cho hay.Giờ thì mình đã hiểu rồi .Cám ơn bạn nha hy vọng bạn sẽ tiếp tục cho mình những kinh nghiệm khác😀

  2. Mình không rõ bạn bao tuổi nên gọi tạm là mình – bạn. Những bí quyết của bạn rất hữu ích và sự thật là mình đã hình thành được một tác phẩm tên là “Em có thế nào thì anh vẫn yêu em”. Nhưng mình vẫn thắc mắc không biết đăng ở đâu, hi vọng bạn có thể giúp mình, cảm ơn. Và xin mạn phép hỏi là bạn có thể ra bí quyết thứ 6 được không?

    1. Chào bạn, bạn có thể tự lập một blog (dùng wordpress, tumblr, blogpost…), mình thấy thông dụng nhất là wordpress (như cái mình đang dùng) để đăng tác phẩm của mình. Nếu muốn lập blog wordpress, bạn có thể vào http://ngocdenroi.com/huong-dan-su-dung-blog-wordpress để làm theo hướng dẫn. Còn không bạn có thể đăng trên các diễn đàn như http://diendanlequydon.com/, http://forum.kites.vn/1331-1/literature.html… Trước tiên bạn đăng ký làm thành viên rồi sau đó thực hiện theo hướng dẫn của các diễn đàn là được. Mình đang viết bí quyết 6, khi nào xong sẽ đăng lên nhé🙂

  3. Chị ơi, em rất hâm mộ chị và đã đọc bài viết của chị cho nên đangviết một đoản văn xưng mình nhưng hiện tại em thấy cách xưng đó rất khó khăn, chị cho em lời khuyên đc k ak? e có nên thay đổi cách xưng? với cả nick Fb của chị là gì ak? e rất muốn kp với chj a~ hihi

  4. Chào chị ạ!
    Em rất thích văn phong của chị và em đã đọc “Cô thợ bánh và chàng người mẫu” của chị. Quả thực là đến gần cuối thì em mới biết đâu là nam chính (hì hì)
    Em đang là tác giả của vài bộ truyện theo hơi hướng tình cảm tuổi teen, kinh nghiệm bản thân em có thể dám chắc là kha khá nhưng em vẫn thấy mình còn nhiều thiếu sót. Rất cảm ơn những bài viết của chị. Chúng thực sự rất hữu ích ^^

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s